จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันเสาร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เทคนิคการนั่งรถตู้ให้ปลอดภัย


เทคนิคการนั่งรถตู้ให้ปลอดภัย


      รถตู้สาธารณะถือเป็นขนส่งมวลชนรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน แต่กลับได้ยินข่าวอุบัติเหตุที่เกิดจากความประมาทของคนขับรถตู้อยู่เรื่อยๆนะครับ หากว่าเราหลีกเลี่ยงที่จะต้องใช้บริการรถตู้โดยสารไม่ได้

1.ใช้บริการรถตู้ถูกกฏหมาย
     วิธีสังเกตรถตู้ที่วิ่งถูกกฏหมายง่ายๆคือ แผ่นป้ายทะเบียนต้องเป็นพื้นสีเหลือง หมายเลขทะเบียนสีดำ ด้านข้างระบุชื่อผู้ประกอบการขนส่งและเครื่องหมายการเข้าร่วมบริการ พร้อมระบุชื่อเส้นทางและหมายเลขเส้นทางอย่างชัดเจน

     2. เลือกตำแหน่งที่นั่งให้ดี
     หากเป็นไปได้ ควรเลือกตำแหน่งเบาะนั่งทางด้านขวาของรถ ให้อยู่ฝั่งเดียวกับผู้ขับ ซึ่งค่อนข้างปลอดภัยกว่าตำแหน่งอื่น ควรหลีกเลี่ยงการนั่งใกล้ประตูรถ เนื่องจากประตูอาจเปิดออกขณะเกิดอุบัติเหตุ อาจส่งผลให้ผู้โดยสารถูกเหวี่ยงออกนอกรถได้

     3. คาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง
     ควรคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง เนื่องจากเข็มขัดนิรภัยจะเป็นตัวยึดให้ผู้โดยสารแนบอยู่กับเบาะนั่ง ป้องกันการถูกเหวี่ยงกระเด็นออกนอกตัวรถ ก่อให้เกิดอันตรายเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว

     4. หลีกเลี่ยงการงีบหลับ
     หลายคนที่ต้องโดยสารรถตู้เป็นระยะทางไกลๆๆ มักใช้เวลาในรถตู้ไปกับการนอนหลับ แต่นั่นเท่ากับเป็นการเพิ่มโอกาสเสี่ยงโดยไม่รู้ตัว เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาจริงๆ คุณแทบจะไม่มีสติในการช่วยเหลือตนเองเลย ทางที่ดีควรหากิจกรรมอื่นๆทำแทนเช่น ฟังเพลง เล่นเกม หรือคุยโทรศัพท์เบาๆเป็นต้น

     หากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาจริงๆ เราสามารถลดโอกาสเสี่ยงในการบาดเจ็บได้ ด้วยการก้มศีรษะลงหรือโน้มไปทางด้านหน้า เก็บศอกให้ชิดลำตัวมากที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้ศีรษะและลำคอถูกเหวี่ยงและกระแทก ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงการบาดเจ็บและเสียชีวิตได้

     เพียงเท่านี้ การโดยสารรถตู้สาธารณะก็จะมีความปลอดภัยเพิ่มขึ้นแล้วครับ

ติดตามบทความอื่นๆๆได้อีกมากมายที่ 


หรือ แฟนเพจ เรา 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น